Xử lý hình sự đối với hành vi bỏ trốn khỏi nơi cách ly

Xử lý hình sự đối với hành vi bỏ trốn khỏi nơi cách ly
Đại dịch toàn quốc

Ngày 01/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Quyết định số 447/QĐ-TTg về việc công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc. Trong khi đó cả thế giới đang đặt mức cảnh báo cao nhất đối với dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra.


 
“Rong chơi” khi đang thực hiện cách ly, phong tỏa thì sao?
Nếu bạn đang phải cách ly, bạn lựa chọn hành động nào để phòng bệnh thiết thực và hiệu quả? Ở nước ta, Luật Hình sự không bỏ sót các hành vi có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người. Đối tượng chưa mắc bệnh hoặc đối tượng đã mắc bệnh liên quan đến việc cách ly mà có hành vi đi ngược lại lợi ích của cộng đồng đều bị xử lý hình sự:

(1) Trường hợp người chưa bị mắc bệnh Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa thực hiện một trong các hành vi sau đây gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo Điều 295 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017:
- Trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa
- Không tuân thủ quy định nơi cách ly
- Từ chối, trốn tránh việc bị áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly
- Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối
Những hành vi này có thể bị xử lý ở mức thấp nhất là phạt tiền từ 20 triêu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
(2) Trường hợp người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh cho người khác thì được coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 240 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017:
- Trốn khỏi nơi cách ly
- Không tuân thủ quy định về cách ly
- Từ chối, trốn tránh việc bị áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly
- Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối
Những hành vi này có thể bị xử lý ở mức thấp nhất là phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
Sống có trách nhiệm với bản thân với cộng đồng

Hãy nghĩ đến sự an toàn cho chính bạn, bởi khi cách ly bạn được xét nghiệm, theo dõi và chăm sóc y tế để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Sự hiểu biết và sự cố gắng của bạn trong thời gian cách ly chính là thể hiện trách nhiệm của bản thân trước lời kêu gọi của cộng đồng: “yêu tổ quốc, yêu đồng bào, ai ở chỗ nào yên chỗ đó”.
Tố Như