Thách thức, cơ hội và xu hướng phát triển dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam

(ĐCSVN) - Diễn ra trong hai ngày từ 30-31/03/2022, hội thảo “Thách thức, cơ hội và xu hướng phát triển dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam” hướng tới mục tiêu hỗ trợ các cơ sở giáo dục ở Việt Nam trong quá trình định hướng giảng dạy Tiếng Anh trong thời kỳ hậu COVID-19.

Hội thảo “Thách thức, cơ hội và xu hướng phát triển dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam”  diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 30-31/3/2022 (Ảnh: ĐSQ HK)

Sáng 30/3, hội thảo “Thách thức, cơ hội và xu hướng phát triển dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam” khai mạc phiên toàn thể tại Học viện Ngoại giao, Hà Nội. Dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ông Marc Knapper, cùng nhiều đại biểu đến từ các ban, ngành, đơn vị liên quan.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhận định, ngành Giáo dục đang trải qua đại dịch COVID-19 đầy thách thức, khó khăn nhưng cũng mở ra những cơ hội mới cho giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên và cho cả các nhà quản lý giáo dục.

Thứ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị đào tạo cũng như định hướng, hướng dẫn từ các đơn vị quản lý. Trên tinh thần “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học”, Việt Nam liên tục tìm kiếm những giải pháp thay thế như học trực tuyến, học qua truyền hình, kết hợp trực tuyến, trực tiếp, … nhằm củng cố kiến thức cũng như duy trì nề nếp học tập và cơ bản đưa hoạt động giáo dục vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất của dịch bệnh.

Trao đổi tại hội thảo, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper cho rằng: “Tiếng Anh giờ đây được giới trẻ Việt Nam sử dụng rất rộng rãi. Chúng ta dễ nhận thấy các bạn trẻ Việt Nam sử dụng Tiếng Anh dường như mọi nơi, mọi lúc - trong lớp học, trên đường phố, và trong các trao đổi của họ với người dân ở các nước khác”.

Đại sứ cũng cam kết với các đại biểu tham dự hội thảo rằng Chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ lĩnh vực giảng dạy Tiếng Anh tại Việt Nam. “Chúng tôi nhận thức rằng sử dụng tốt ngoại ngữ sẽ là nền tảng cho các bạn trẻ đi tới thành công trong học tập và sự nghiệp. Chúng tôi tin rằng các nước có trình độ Tiếng Anh cao hơn sẽ thu hút được nhiều ngoại tệ hơn từ đầu tư và du lịch. Tiếng Anh sẽ mở ra vô vàn cơ hội cho các thế hệ mai sau”, Đại sứ nói.

Trong hai ngày diễn ra, hội thảo tập trung thảo luận, trao đổi thông qua bài tham luận của các đại biểu với nhiều khía cạnh nội dung, hướng đến các đối tượng dạy và học tiếng Anh khác nhau như: chia sẻ các bài học và kinh nghiệm thành công trong dạy và học tiếng Anh từ các cơ sở giáo dục; đổi mới trong giảng dạy tiếng Anh tại cấp phổ thông; đánh giá chất lượng đào tạo tiếng Anh dưới góc nhìn của doanh nghiệp; mong đợi từ phía nhà tuyển dụng về việc đào tạo tiếng Anh…/.

Nguồn: https://dangcongsan.vn/giao-duc/thach-thuc-co-hoi-va-xu-huong-phat-trien-day-va-hoc-tieng-anh-tai-viet-nam-607111.html