Cựu sinh viên, giảng viên HCT đón nhận danh hiệu Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam

   Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng thật tự hào và vinh dự khi Nhữ Thị Phương - cựu sinh viên, giảng viên Khoa Quản trị khách sạn trở thành một trong 10 Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam năm 2021 được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lựa chọn và vinh danh tại Diễn đàn quốc tế ngày 14/7/2021. Tính đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đã có 20 Đại sứ Kỹ năng nghề. Trước đó, đã có 10 bạn trẻ được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp lựa chọn trở thành Đại sứ Kỹ năng nghề năm 2020.

Cựu sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng - Nhữ Thị Phương bìa phải

   Nhiều năm nay Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng (HCT) đã chủ động lựa chọn nhân tố tham dự các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Sinh viên HCT không chỉ khẳng định được năng lực bản lĩnh, sự tự tin mà còn đạt nhiều thứ hạng cao tại các kỳ thi trong đó phải kể đến cựu sinh viên, giảng viên Nhữ Thị Phương là một trong số 7 thí sinh của đoàn Việt Nam đạt điểm số xuất sắc và đón nhận chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc tại cuộc thi tay nghề thế giới năm  2013tại Leipzig, CHLB Đức. Trước đó Phương từng đạt giải cao nhất tại các kỳ thi tay nghề cấp trường, cấp thành phố và được cử đi thi tay nghề cấp quốc gia năm 2012 để tiếp tục tiến sâu vào vòng thi khu vực và đạt giải Kỹ năng nghề nghềxuất sắc trong kỳ thi tay nghề ASEAN năm 2012.

   Tiêu chuẩn để được lựa chọn làm Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam là các cựu thí sinh có thành tích xuất sắc tại kỳ thi kỹ năng nghề quốc tế: giành từ huy chương Đồng trở lên đối với kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN, giành từ chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc trở lên đối với kỳ thi Kỹ năng nghề châu Á và thế giới. Bên cạnh đó, người lao động có trình độ kỹ năng nghề nghiệp cao hoặc có chứng nhận kỹ năng nghề từ bậc ba trở lên theo khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia; có thành tựu nổi bật, thành đạt, nổi tiếng trong cuộc sống, hoạt động xã hội nghề nghiệp, có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, có đóng góp tích cực cho sự tiến bộ của xã hội.
   Phương tâm sự:“Ngành nghề nào cũng vậy, mỗi người phải bắt đầu từ việc phấn đấu trở thành một người thạo việc, sau đó là nhân viên giỏi nghề để tiến lên vị trí quản lý, lãnh đạo chứ không phải chỉ học đại học, có bằng cấp học vị cao mới là người thành công. Nếu phấn đấu, rèn luyện trở thành những người thợ lành nghề, giỏi việc thì công việc sẽ tự tìm đến mình. Với em sự yêu nghề, gắn bó và cống hiến cho xã hội đó là niềm vui, niềm mơ ước và đó chính là cách thể hiện giá trị bản thân.”

Cựu sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng- Nhữ Thị Phương tại kỳ thi tay nghề thế giới năm 2013 tại Leipzig, CHLB Đức

   Chương trình Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam đã tôn vinh lực lượng lao động trẻ có tay nghề cao, tạo phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng tại các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đội ngũ lao động trẻ có kỹ năng nghề trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, dịch vụ góp phần tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, đề cao giá trị của người lao động có kỹ năng nghề, phát huy vai trò tầm ảnh hưởng của những cá nhân điển hình xuất sắc về kỹ năng nghề.Do đó xã hội cũng dần thay đổi nhận thức, nhìn nhận thực tế hơn đối với học nghề theo các chương trình giáo dục nghề nghiệp tiên tiến; Học nghề đem lại giá trị đích thực, người lao động được khuyến khích học tập suốt đời, thăng tiến nghề nghiệp theo khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia; doanh nghiệp công nhận tuyển dụng, sử dụng, trả tiền lương, tiền công cho người lao động dựa vào kỹ năng, năng lực hành nghề.

 

Tố Như (tổng hợp)