Chuyên gia chia sẻ về đào tạo nhân lực du lịch thích ứng với tình hình mới

  Hội thảo quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng  “Đào tạo nhân lực thích ứng với trạng thái bình thường mới sau đại dịch covid-19” là dịp để các cơ sở đào tạo lắng nghe những chia sẻ của các chuyên gia đã và đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch về những khó khăn hiện nay, đặc biệt là vấn đề đào tạo nhân lực du lịch trước mắt cũng như lâu dài, trên cơ sở đó có những điều chỉnh kịp thời so với thực tiễn, tìm kiếm giải pháp đào tạo nguồn nhân lực du lịch theo yêu cầu xã hội đáp ứng tình trạng bình thường mới.


Toàn cảnh Hội Thảo

  Trước sự tấn công của dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp du lịch phải hoạt động trong môi trường không có khách inboud và outbound trong thời gian trước mắt, chưa thể xác định được thời điểm phục hồi, điều này gây khó khăn lớn cho các doanh nghiệp Du lịch, PGS.TS. Dương Văn Sáu – Trưởng Khoa Du lịch, đại học Văn hóa Hà Nội ví doanh nghiệp du lịch thời điểm này như “Thương phế binh”. Trước thực trạng này, chủ trương của ngành Du lịch là kích cầu du lịch nội địa.

PGS.TS. Dương Văn Sáu - Trưởng khoa Du lịch Đại học Văn hóa Hà Nội 

TS. Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng

Ông Nguyễn Khắc Thành- Giám đốc điều hành Công ty Family tour

Ông Hoàng Tuấn Anh Chủ tịch hội Lữ  hành, Phó chủ tịch hiệp hội Du lịch Hải Phòng

  Dưới tác động của cách mạng công nghệ 4.0, khách du lịch nội địa tìm kiếm các sản phẩm du lịch nội địa, đặt các dịch vụ thông qua các phương tiện kỹ thuật số. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch phải thay đổi phương thức truyền thông quảng bá, bán hàng, phân phối sản phẩm đến với du khách… cũng như phải phối hợp với nhau trên tinh thần “phối hợp hành động, chia sẻ lợi ích” trong việc gom khách, gửi khách, xâu chuỗi, kết nối dịch vụ, kết nối khách hàng, kết nối điểm đến để cùng chiến thắng trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh.

Ông Phạm Trường - Chủ đầu tư khách sạn M-Galerry Cát Bà

  Các chuyên gia, nhà nghiên cứu đem đến hội nghị những ý kiến tâm huyết đều khẳng định sự gắn kết giữa doanh nghiệp du lịch và cơ sở đào tạo nhân lực du lịch là điểm chấm phá trong bức tranh tổng thể về đào tạo nhân lực du lịch, đánh giá cao vai trò trách nhiệm của doanh nghiệp, phát huy thế mạnh của doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là đối tác quan trọng trong phối hợp tuyển sinh, đào tạo, đánh giá chất lượng, xây dựng chương trình, giáo trình, tuyển dụng lao động, chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong việc đối phó với Covid-19. Hơn thế, còn bổ khuyết chương trình đào tạo một số nội dung nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn như quản trị nhân lực thời covid, xây dựng kế hoạch kinh doanh hậu covid, quản trị rủi do do dịch bệnh, thiên tai...

Ông Phạm Văn Long - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng

  Bày tỏ quan điểm tại hội thảo, Thầy Phạm Văn Long - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng khẳng định hướng đi đúng đắn của Nhà trường trong việc phối hợp với doanh nghiệp du lịch những năm qua. Nhà trường chủ động tìm đến doanh nghiệp, triển khai cách thức đào tạo song hành hàng tuần 50% thời gian học tại trường và 50% học tại doanh nghiệp đối với sinh viên ngay từ năm thứ nhất. Đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp trong quá trình đào tạo, Cao đẳng Du lịch Hải Phòng đã ghi nhận những chuyên gia của doanh nghiệp là Giảng viên danh dự của Nhà trường.

Tố Như - TPCTHSSV tổng hợp