Front Office Manager Là Gì?
Front office manager là thuật ngữ chỉ chức danh của người đứng đầu khối tiền sảnh trong khách sạn, khu resort. Chúng ta có thể hiểu là trưởng bộ phận lễ tân, trưởng bộ phận tiền sảnh hoặc giám đốc bộ phận tiền sảnh. FOM đảm nhiệm công việc điều hành, phân phối và giám sát toàn bộ hoạt động diễn ra tại khu vực tiền sảnh nhằm đem đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất tại khách sạn, khu resort.
Sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng thực tập chuyên ngành Quản trị lễ tân tại Flamingo Cat Ba beach resort
Theo học tại Khoa Quản trị Khách sạn - Nhà hàng với chuyên ngành Quản trị khách sạn, Quản trị lễ tân của Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng - Trường đào tạo cấp độ quốc tế, người học được cam kết giới thiệu, bố trí việc làm đúng chuyên ngành ngay khi tốt nghiệp. Với việc áp dụng mô hình đào tạo song hành "vừa đào tạo tại trường, vừa đào tạo tại doanh nghiệp", sinh viên tốt nghiệp đáp ứng tốt những yêu cầu công việc tại các bộ phận lễ tân, tiền sảnh tại các khách sạn từ 3-5 * và các khu resort đẳng cấp quốc tế.
Sinh viên ngành Quản trị lễ tân - Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng tại Trung tâm thực hành
Công Việc Của Một Front Office Manager
+ Kiểm tra khu vực tiền sảnh, quản lý nhật ký bàn giao của các bộ phận
+ Rà soát tất cả danh sách đặt phòng, tình trạng phòng, email, doanh số bán hàng, báo cáo chất lượng dịch vụ….
+ Tiếp đón, tiễn khách VIP, khách hàng thân quen, khách lưu trú dài hạn.
+ Phổ biến các quy định của khách sạn, đốc thúc nhân viên thực hiện đúng nội quy, quy trình làm việc, đảm bảo phục vụ khách nhanh chóng, chuyên nghiệp.
+ Thực hiện quy trình đảm bảo an toàn trong giao dịch bằng tiền, bằng thẻ và các giao dịch tài chính khác và chuẩn bị hóa đơn đầy đủ cho từng khách hàng.
+ Đảm bảo đầy đủ nhân viên cần thiết cho bộ phận tiền sảnh tùy theo tình hình kinh doanh của khách sạn.
+ Giám sát và đánh giá khả năng làm việc của nhân viên cấp dưới nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả công việc của các nhân viên.
+ Lên kế hoạch, tổ chức triển khai các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho các nhân viên trong bộ phận.
+ Trực tiếp tham gia phỏng vấn, đàm phán chế độ đãi ngộ cho nhân viên mới.
+ Luôn có mặt để đại diện doanh nghiệp giải quyết kịp thời phàn nàn của khách hàng.
+ Quản lý chi phí của bộ phận nhằm mang lại doanh thu phòng cao nhất, phối hợp với các bộ phận khác để hoàn thành mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Cựu sinh viên HCT Nguyễn Thùy Dương (thứ 2 từ phải sang) tại vị trí lễ tân khách sạn 4* The Shine Hotel
Thu nhập của Front Office Manager
Tùy thuộc vào quy mô, chính sách, năng lực và khối lượng công việc của từng khách sạn mà mức lương của một front office manager sẽ khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết lương của một FOM sẽ dao động từ 10 – 25 triệu đồng/tháng. Mặt khác, nếu làm tốt vai trò của mình, thì FOM còn có cơ hội tăng thu nhập nhờ tiền thưởng và khả năng thăng tiến ở những vị trí cao hơn trong khách sạn.
Cơ hội, thời gian phát triển nghề nghiệp để trở thành FOM
Để trở thành một FOM ngoài yêu cầu về trình độ từ cao đẳng trở lên cũng như các chứng chỉ nghiệp vụ cần thiết bạn phải có ít nhất từ 2 – 5 năm kinh nghiệm làm việc ở các vị trí trong bộ phận tiền sảnh hoặc bộ phận lễ tân hoặc tương đương.
Ban truyền thông (nguồn tổng hợp).