Từ ngày 3/10 đến 6/10 năm 2018, tại Trường cao đẳng du lịch Nha Trang đã diễn ra khóa tập huấn PHÂN TÍCH DACUM (DACUM analiysis). Đây là khóa tập huấn nằm trong khuôn khổ các hoạt động nâng cao chất lượng cho các trường cao đẳng thuộc MOLISA , do dự án Kỹ năng nghề nghiệp Việt Nam (VSEP) Và Trung tâm đào tạo quản lý tiên tiến (TCAM) đồng tổ chức. Diễn giả của khóa tập huấn là những chuyên gia đầu ngành đến từ tổ chức TCAM – VNU: PGS.TS Lê Quang Minh – Giám đốc TCAM-VNU Nguyên Hiệu trưởng Đại học Cần Thơ; TS Nguyễn Thanh Thủy – Phó giám đốc TCAM-VNU .
Toàn cảnh khóa tập huấn DACUM tại Nha Trang
Ngày đầu tiên của khóa tập huấn các học viên của khóa tập huấn được tham dự phiên tổ chức DACUM do Trường Cao đẳng du lịch Nha Trang thực hiện. Với sự tham dự của trên 20 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Du lịch dịch vụ tại Nha Trang và nhiều hoạt động, cách thức tổ chức mới được hướng dẫn bởi Chuyên gia TS Nguyễn Thanh Thủy đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho các học viên trong ngày đầu tiếp cận với phương pháp DACUM.
Một Phiên làm việc DACUM do trường CĐ DL Nha Trang tổ chức
Tham dự khóa tập huấn DACUM Trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng có 6 cán bộ, giảng viên. Với mục tiêu giúp người học khi ra trường có năng lực phù hợp với nhu cầu của nhà tuyển dụng; Chất lượng của chương trình đào tạo là sự phù hợp với giá trị gia tăng của người lao động; xây dựng nhà trường trở thành trường trọng điểm đào tạo cấp độ quốc tế. Việc xây dựng , tiếp cận với các chương trình đạo tạo tiên tiến vì thế có một ý nghĩa rất thiết thực. Trên cơ sở những ưu điểm vượt trội mà phương pháp phân tích DACUM mang lại việc áp dụng, triển khai xây dựng chương trình đào tạo cần được tổ chức có hệ thống, bài bản. Bước đào tạo cán bộ tiếp cận phương pháp mới vì thế, được xem là công tác mang tính định hướng lâu dài của Nhà trường.
Cán bộ, giảng viên Trường CĐ DL Hải Phòng tham gia khóa tập huấn
Hoàng Tú Ân
Sơ lược về DACUM
DACUM là chữ viết tắt của Develop A CurriculUM. Có tài liệu ghi là Developing A CurriculUM hoặc Designing A CuriculUM. Theo tiếng Việt, DACUM có thể được hiểu là “Phát triển chương trình đào tạo”. Phương pháp DACUM được đề xuất từ tháng 7 năm 1968 tại British Columbia, Canada và áp dụng phổ biến từ những năm 1990 tại Canada và Hoa Kỳ như một cách tiếp cận mới trong xây dựng, phát triển các chương trình dạy nghề dựa trên việc mô tả và phân tích công việc. Với việc áp dụng phương pháp này, các trường học có thể trả lời chính xác câu hỏi nên dạy những gì cho người học để đáp ứng được nhu cầu của xã hội (hay người sử dụng lao động sau này.
Lấy triết lý: Những người công nhân lành nghề có thể mô tả nghề của họ chính xác hơn bất kỳ ai khác; Cách hữu hiệu để định nghĩa một nghề là mô tả những công việc mà các công nhân lành nghề của nghề đó thực hiện; Mọi công việc đều đòi hỏi những kiến thức, kỹ năng, dụng cụ và thái độ nhất định để có thể thực hiện được. Trên cơ sở tiếp cận đó, người ta tiến hành phân tích nghề để làm cơ sở cho việc thiết kế nội dung chương trình đào tạo. Mỗi nghề nhất định sẽ bao gồm những nhiệm vụ (DUTIES) cụ thể. Trong mỗi nhiệm vụ sẽ có những công việc (TASKS) phải thực hiện. Tương ứng với mỗi công việc, người lao động cần phải có kiến thức, kỹ năng, thái độ, phương tiện, dụng cụ nhất định để đảm bảo thực hiện tốt.