Mến gửi sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng trong giai đoạn chống dịch COVID - 19

        Cô viết bức thư này gửi tới các em khi đồng bào trong khu cách ly tại ký túc xá của trường mình đã quen và ổn định với nơi cư trú tạm thời. Khi các chú bộ đội đã sử dụng được các trang thiết bị khu bếp thực hành. Khi toàn bộ nhóm hậu cần như y tế, an ninh, công an... đã ổn định chỗ ăn, ở để thực hiện nhiệm vụ.

        Các em yêu quý!
        Cô nhớ đã nói với các em từ những ngày đầu bước chân vào trường và trong một số buổi chào cờ hàng tháng: “Thầy cô dạy các em cái nghề không khó, cái khó nhất là truyền dạy cho các em có ý thức, thái độ trong cuộc sống trước khi em bước vào cánh cửa cuộc đời và thầy cô mong rằng sau 2,5 năm học tại Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng các em không chỉ thành thục về tay nghề mà còn có tinh thần, ý chí và thái độ tích cực sẵn sàng trước cuộc sống”. Covid - 19 đến gây bàng hoàng cho tất cả, nhưng sau đó là bài học lớn mà không có chương trình đào tạo hay buổi thực hành chuyên môn nào đề cập được hết.


        Theo kế hoạch chúng ta quay trở lại học vào ngày 03/2/2020, nhưng diễn biến của dịch lúc bấy giờ buộc Ban Giám hiệu ký thông báo nghỉ học, đến tuần này là “n” lần. Nhà trường theo dõi tin tức hàng ngày để đưa đến quyết định học hay nghỉ hàng tuần, bởi tất cả đều mong muốn tuần đó là tuần nghỉ học cuối cùng, chúng ta sẽ gặp  nhau vào tuần sau… nhưng các em đã có kỳ nghỉ dài nhất - kỳ nghỉ covid, kỳ nghỉ bất đắc dĩ, nhiều kế hoạch công việc còn dang dở.


        Dịch bệnh thật khủng khiếp phải không các em? Nhưng hôm nay, cô không muốn nhắc về điều ấy, cô cũng không muốn nói nhiều về cách phòng chống dịch, bởi vì điều đó đã được Bộ Y tế nhắc nhở hàng ngày. Cô chỉ muốn nói với các em về hình ảnh của đất nước ta trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với sự hy sinh cao cả của đội ngũ y bác sỹ, với sự thận trọng đầy trách nhiệm của tất cả mọi người.  Chúng ta cùng nhau nhìn vào những con số và sự kiện tại thời điểm  này tại Việt Nam, đã hơn 7.000 người Việt ở các vùng tâm dịch được đón về nước, hơn 700 tiếp viên hàng không - những người đang làm công việc mà nguy cơ lây nhiễm nằm trong top 3, đăng ký xin không nhận lương hoặc nghỉ không lương 2-3 tháng. Và 280 bác sĩ, y tá đã về hưu tại Hà Nội tình nguyện xin trở lại bệnh viện để chống dịch, mặc dầu hàng loạt thông tin bác sỹ, y tá lây nhiễm bệnh ở các vùng dịch khác ra rả trên báo hàng ngày, và chính họ, xét về độ tuổi, nằm trong nhóm nhạy cảm nhất. Hàng trăm sinh viên trường Y tình nguyện đến sân bay chặn dịch, nhiều chiến sỹ đã nhường giường để phục vụ người cách ly. Tất cả không một lời oán thán... Toàn bộ các khu vực cách ly đều được phát thực phẩm miễn phí.
        Khi dịch bệnh tiếp tục lan rộng tại 165 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã có cả hàng trăm nghìn người đăng ký để được về Việt Nam thì tất cả các lực lượng sẵn sàng đón đồng bào trở về bởi dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ đã ra tuyên bố: “Chống dịch như chống giặc”, kèm theo một lời hiệu lệnh: “Trong cuộc chiến này sẽ không có ai phải ở lại phía sau”!


          Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng không nằm ngoài tinh thần đó, chúng ta đã xác định tình hình chuẩn bị ứng phó với dịch ngay từ những ngày đầu, từ việc thành lập ban chỉ đạo, đến việc mời chuyên gia truyền thông nói về dịch và cách phòng chống, hay chủ động kháng khuẩn, phun kháng khuẩn tất cả phòng học, phòng làm việc, tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của các ban ngành chức năng. Với điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi, an toàn, thành phố Hải Phòng đã đề nghị trưng dụng khu Ký túc xá và bếp thực hành của trường làm nơi cách ly tập trung và phục vụ cấp dưỡng cho người Việt Nam và người nước ngoài về Hải Phòng. Thật thần tốc chỉ có 5 tiếng đồng hồ để bàn giao KTX ở trạng thái tốt nhất, tất cả cán bộ, giảng viên và người lao động đã nỗ lực hết mình để KTX sẽ sáng đèn đón người về ngay trong đêm.... Tuy nhiên khi nắm bắt được thông tin là địa điểm cách ly, tất cả nín thở xem Nhà trường chuyển động ra sao, mỗi thông tin được đưa lên là tiếng reo tự hào ngưỡng mộ, chúng ta đã rất trách nhiệm trước quyết định của mình, trước diễn biến chung của dịch, chúng ta sắn tay áo, sắn gấu quần để cùng với các chiến sỹ chuẩn bị những điều kiện tốt nhất đón đồng bào... Thương nhất nhóm sinh viên ở ký túc xá với các em đó là ngôi nhà thứ hai của mình, khi biết phải san sẻ căn phòng, chiếc giường và góc check in quen thuộc, các em đã không ngần ngại sẻ chia và lan tỏa thông điệp của yêu thương bằng cách động viên thầy cô, thả tim, comment cho quyết định của Nhà trường, đó là điều cô tự hào về các em.
        Các anh chị cựu sinh viên mỗi người một lĩnh vực, tìm cách sẽ chia cộng đồng, gánh vác với nhà trường, với điểm cách ly bằng những món quà thiết thực như Gel rửa tay khô, nước xịt khuẩn phòng, hay cốc trà, miếng bánh… những người không quen biết cũng ùa vào chung tay đóng góp bao gạo, gói mì, chai nước....
        Cô tin những hành động của đội ngũ y bác sỹ, quân đội, công an, hàng không, an ninh, quân sự hay hành động của chính các em là bài học quan trọng nhất ở thời điểm này! Đó là sự biết ơn, sự trân trọng, yêu tổ quốc, yêu đồng bào... tất cả chung tay để đến với  bình yên, bởi sự bình yên trong tâm hồn mới là vô giá.

      

         Các em thân mến!
       Nếu được vẽ, cô sẽ vẽ về hình ảnh của đất nước mình trong những ngày này thật đẹp là một bầu trời cuồn cuộn áng cuồng phong, có một dấu chấm màu xanh lấp lánh những tia sáng đỏ tươi từ trái tim mang dáng hình chữ S. Cô tin rằng các em  rất hạnh phúc khi được trực tiếp cảm nhận vẻ đẹp của đất nước mình, của HCT trong những ngày qua, đặc biệt là khi có rất nhiều sinh viên và cựu sinh viên nhắn tin “Thật tự hào" hay "Tôi tự hào là sinh viên của Cao đẳng Du lịch Hải Phòng”. Cô đã trào nước mắt khi nhận được nhiều sự chia sẻ động viên của tất cả mọi người về hành động của HCT .
        Các em ạ, cô hy vọng rằng các em sẽ khắc sâu trong tim mình  hình  ảnh HCT hôm nay, biết tri ân và chia sẻ với cộng đồng. Sau tất cả là hy vọng mọi người trong khu cách ly khỏe mạnh, tuân thủ tốt các quy định về cách ly tập trung để đón ngày trở về bình an bên người thân và gia đình. Cô vững tin rằng, tình yêu vào ngôi trường em đã chọn sẽ giúp các em được hạnh phúc và sẽ trở thành một thứ vốn liếng quý giá để sau này giúp các em trở thành người giàu có về tất cả.
        Yêu quý tất cả các em!

 

   Cô Mai Huệ