Phóng sự : Nền tảng vững chắc để sinh viên thành đạt

Trong quá trình phấn đấu của cả một đời người ai cũng mong cho mình hai chữ thành đạt. Muốn có được điều đó, người ta thường trải qua một quá trình phấn đấu rèn luyện trong cả môi trường đào tạo và trong thực tế cuộc sống. Đây được khẳng định là một quá trình liên tục không ngừng nghỉ. Trong đó, chặng đường phấn đấu tại môi trường đào tạo ngành nghề chuyên môn có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề cơ sở vững chắc cho những bước trưởng thành sau này.

Từ ngôi trường Cao đẳng Nghề Du lịch và Dịch vụ Hải Phòng, cái nôi đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch Hải Phòng và khu vực phía Bắc, trong thời gian qua đã có nhiều gương mặt cựu sinh viên chứng tỏ được bản lĩnh và có những bước đi thành công trên con đường sự nghiệp.

Khung cảnh Trường Cao đẳng nghề du lịch và dịch vụ Hải Phòng

Bùi Thị Kim Anh là một cựu sinh viên của Trường Cao đẳng nghề Du lịch và Dịch vụ Hải Phòng. Bạn là một trong những sinh viên khoá đầu hệ Trung cấp của trường tham gia phỏng vấn làm việc trên Du thuyền cao cấp tại vịnh Hạ Long.

Chị Nguyễn Kim Anh – Trưởng phòng nhân sự du thuyền Đông Dương

Trải qua hơn 10 năm phấn đấu trưởng thành Kim Anh đã nhận thấy việc lựa chọn nghề, lựa trường đào tạo đúng đắn là yếu tố tiền đề cho thành công của tương lai, minh chứng là hiện tại Kim Anh là Trưởng phòng nhân sự của Du thuyền Đông Dương.

Công việc hàng ngày của Kim Anh là chuỗi các sự việc liên quan đến yếu tố con người. Là trưởng phòng Nhân sự, hàng ngày Kim Anh phải giải quyết các công việc liên quan như: tuyển dụng, đào tạo, xây dựng các kế hoạch phát triển nhân lực, góp phần xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty, giải quyết các vấn đề liên quan đến khen hưởng, kỉ luật, nội quy lao động, nội quy nhân viên. Nhân sự luôn là bộ phận nòng cốt quan trọng của doanh nghiệp trong việc lên kế hoạch cũng như chiến lược tuyển dụng, giữ người, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, đồng thời tham mưu với ban lãnh đạo công ty đề ra những chế độ chính sách cho người lao động nhằm động viên, khích lệ một cách kịp thời và hiệu quả.

Để có được thành công như ngày hôm nay, điều mà Kim Anh thấy được đó là sự tâm huyết với nghề của mình hay nói cách khác đó là sự yêu nghề, đó là sự cần thiết phải lựa chọn đúng về một môi trường đào tạo cho bản thân đểmỗi cá nhân có cơ hội rèn luyện và lĩnh hội và tất nhiên lựa chọn này phải gắn liền với lĩnh vực, ngành nghề mà mình muốn theo đuổi.

Hoàng Văn Thanh là cựu sinh viên của Khoa Quản trị Nhà hàng - trường Cao đẳng nghề Du lịch và Dịch vụ Hải Phòng. Hiện nay bạn đang giữ chức vụ Phó trưởng bộ phận Nhà Hàng Sao mai và tổ trưởng tổ Bar của Công ty cổ phần Du lịch Khách sạn Hải Đăng.

Anh Hoàng Văn Thanh ( áo trắng )

 Trong chuỗi công việc của Nhà hàng, khách sạn, vai trò của người quản lý khá quan trọng và nắm giữ vị trí then chốt. Bởi họ là người cầm cân nảy mực, điều hòa các mối quan hệ, là người đại diện cho công ty để điều hành, quản lý một bộ phận trong Nhà hàng (khách sạn). Để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, thì người quản lý chính là người nắm bắt được thị hiếu cũng như nhu cầu của khách hàng để từng bước điều chỉnh hoặc cải thiện hơn trong các khâu bài trí, phục vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm mang lại cho khách hàng sự hài lòng cao nhất theo đúng phương châm: “ Hài lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Niềm tin và sự tín nhiệm của khách hàng đối với doanh nghiệp chính là điều kiện cần để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, không ai khác người quản lý chính là người tạo ra niềm tin đó cho khách hàng của mình.

  

Với những kiến thức, kỹ năng nghề đã được đào tạo tại trường, Anh Thanh luôn tin rằng khả năng cũng như năng lực làm việc hoàn toàn phù hợp với môi trường làm việc tại đây. Anh Thanh luôn hoàn thành mọi công việc được giao. Anh Thanh hài lòng vì đây là môi trường vô cùng thuận lợi để anh thể hiện khả năng, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ, mà anh đã trau dồi, rèn luyện khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Do vậy, mặc dù mới ra trường 1 năm nhưng anh Thanh đã khẳng định được khả năng chuyên môn và được Ban lãnh đạo công ty tin tưởng và giao nhiệm vụ Phó nhà hàng Sao Mai tổ trưởng tổ bar của công ty.        

Cựu sinh viên Nguyễn Thị Mai, sau một thời gian học tập tại trường thì hiện nay chị đã là một giảng viên chuyên ngành kỹ thuật chế biến món ăn. Chị cho biết: “tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng để có những bài giảng hay, hấp dẫn lôi cuốn người học. Để làm được điều đó trước khi lên lớp tôi chuẩn bị kỹ lưỡng giáo án, hồ sơ bài giảng, giáo cụ trực quan. Khi đứng trước lớp học tôi thực hiện quy trình bài giảng  như thao tác mẫu, hướng dẫn thực hành cho từng sinh viên, thường xuyên  quan sát, uốn nắn các thao tác thực hiện của sinh viên để cuối mỗi buổi học sinh viên đều thao tác thành thục và đạt mục tiêu bài giảng là thực hiện được kỹ năng công việc nào đó, như kỹ năng cắt tỉa, phối trộn, chiên rán, trình bày sản phẩm....”

Một giờ giảng dạy cắt tỉa rau, củ của Giảng viên Nguyễn Thị Mai

Nghề kỹ thuật chế biến món ăn là nghề trực tiếp chế biến và trình bày các loại món ăn dân tộc, món ăn Âu- Á, các loại bánh và thực phẩm khác… với tư cách là giảng viên tôi đã không ngừng học hỏi các đồng nghiệp trong trường, các bạn bè trong ngành đặc thù chuyên ngành chế biến món ăn.     

Khi học tập tại trường Trường Cao đẳng nghề du lịch và dịch vụ Hải Phòng người học sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức – kỹ năng – thái độ cần thiết, sát với thực tế để làm nghề. Do vậy các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ mà sẽ bắp nhịp ngay với công việc. Mà người sử dụng lao động lại rất hài lòng với cách đào tạo này vì khi tuyển dụng  họ sẽ không phải mất thời gian đào tạo lại nhiều. Đội ngũ giảng viên của nhà trường là những người “giàu kinh nghiệm nghề nghiệp” vì họ là những người có nghề, làm nghề tại doanh nghiệp trở về trường giảng dạy. Hàng năm giáo viên có vài tháng để đi thực tế tại doanh nghiệp lấy kiến thức, kỹ năng mới về truyền đạt cho sinh viên

Anh Trần Xuân Nguyên hiện đang là bếp trưởng tại Nhà khách thành phố . Anh chuyên nấu các món ăn phục vụ các buổi tiếp khách của lãnh đạo thành phố với lãnh đạo trung ương, các đoàn khách trong nước, quốc tế và du khách đến từ mọi miền tổ quốc, khối lượng công việc lớn, áp lực công việc nhiều.

                                  

Anh Nguyên chia sẻ “ Thực tế tôi nhận thấy từ việc được đào tạo bài bản với việc chỉ có kinh nghiệm thực tiễn có khoảng cách rõ rệt, đó là khi được đào tạo tại ngôi trường chính quy bạn sẽ thấy quy trình thực hiện công việc, (cái gì thực hiện trước cái gì thực hiện sau), điều kiện thực hiện công việc đó như thế nào, tiêu chí được đánh giá là đạt với một sản phẩm ra sao, hơn thế nữa đó là việc mình học được năng lực quản trị điều hành công việc cho chính mình và tập thể của mình.

Các bạn trẻ, nếu các đã  xác định được năng lực bản thân mình thích nghề gì, sau này mình có thể làm lâu dài với công việc đó, với kinh nghiệm bản thân tôi khuyên các bạn hãy lựa chọn đúng trường đào tạo, chuyên sâu về nghề bạn đã chọn bởi làm nghề gì phải có kiến thức chuyên môn và kỹ năng chuyên sâu về nghề đó.  Việc đầu tư ban đầu cho việc học chính là bạn đang xây cái móng vững chắc và đó là nền tảng vững chắc cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn trong tương lai. Làm bất cứ nghề gì cũng phải có kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề. Nếu muốn có được điều đó, các bạn cần phải qua đào tạo bài bản từ các ngôi trường nghề. Trường Cao đẳng nghề Du lịch và Dịch vụ Hải Phòng  đã có được điều đó và ngày càng phát triển với quan điểm này để đáp ứng yêu cầu hội nhập.